CÔNG KHAI NGÂN SÁCH
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022
12/03/2022 12:00:00

UỶ BAN NHÂN DÂN

PH­ƯỜNG QUANG TRUNG

Số: 16/KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                            Quang Trung, ngµy 10 tháng 03 năm 2022

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Chương trình thực hành

tiết kiệm chống lãng phí năm 2022

              Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 2262/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương về việc Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 11/03/2022 của UBND phường Quang Trung về việc ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022;

Ủy ban nhân dân phường Quang Trung ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội trong toàn phường, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an sinh xã hội.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo Đảng ủy-HĐND-UBND, UB MTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể và các cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trong toàn địa bàn phường về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của địa phương.

2. Yêu cầu:

- Triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, Tỉnh, Thành phố về công tác THTK, CLP. THTK, CLP là trách nhiệm của lãnh đạo Đảng ủy-HĐND-UBND, UB MTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể và các cán bộ, công chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của đảng, nhà nước các quy định của pháp luật, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2022 tuy nhiên phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

THTK, CLP là việc làm thường xuyên, liên tục; phải gắn kết với việc công khai tài chính, ngân sách, vốn đầu tư XDCB, các khoản đóng góp của nhân dân, công tác cải cách hành chính, chống quan liêu, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện dân chủ ở cơ sở.

THTK, CLP phải xây dựng được nội dung, tiêu chí đánh giá, các giải pháp cụ thể, rõ ràng mang tính đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ về THTK, CLP. Các ban ngành đoàn thể, các khu dân cư nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II. Nội dung kế hoạch

1. THTK, CLP trong quản lý sử dụng kinh phí chi thường xuyên của NSNN:

Năm 2022, cần tăng cường quản lý chặt chẽ, tiết kiệm hơn nữa chi NSNN, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - NSNN, phấn đấu đạt các chỉ tiêu tiết kiệm theo Quyết định số 2266/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của thủ tướng chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2022, trong đó:

- Nghiêm túc thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên (trừ lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương; Sắp xếp bố trí một cách hợp lý các khoản chi hội nghị, họp, tiếp khách, tổ chức lễ kỷ niệm, đón danh hiệu thi đua, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí;

- Hạn chế các nội dung ngoài dự toán, trừ các trường hợp thực sự cần thiết, sử dụng kinh phí phải đúng mục đích và hiệu quả, tăng cường công tác kiểm soát chi, không sử dụng kinh phí nhà nước làm quà biếu, quà tặng dưới mọi hình thức.

- Đơn vị sử dụng ngân sách phải chủ động điều hành, tự chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước được giao, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Thực hiện nghiêm túc quy chế tự kiểm tra tài chính - kế toán, quy chế công khai dân chủ.

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB sử dụng NSNN:

- Yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của luật đầu tư công; kế hoạch đầu tư công đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt;

- Tổ chức một cách đồng bộ, quyết liệt các biện pháp THTK, CLP trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư đảm bảo đầu tư tập trung, tránh dàn trải phân tán. Thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư công một cách công khai, minh bạch theo quy định của luật đầu tư công. Tập trung xử lý nợ đọng kéo dài, không phát sinh nợ mới.

- Thực hiện công tác đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư, nâng cao chất lượng khảo sát thiết kế, giải pháp thi công, hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng, phấn đấu tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước; xây dựng phương án giải quyết dứt điểm các khoản nợ của các dự án kéo dài nhiều năm; tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, đánh giá đối với các dự án đầu tư công.

3. Trong quản lý sử dụng đất đai, trụ sở làm việc và tài sản công:

- Tăng cường công tác quản lý đất đai, trụ sở làm việc, giao cho cán bộ chuyên môn tham mưu cho lãnh đạo UBND thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, gay lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

- Quản lý chặt chẽ đất công, đất xen kẹp, dôi dư; thường xuyên rà soát, xây dựng phương án thu hồi điều chuyển tài sản từ nơi thừa sang nơi thiếu, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn không đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đối với danh mục mua sắm hàng hóa tập trung theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt; việc mua sắm, sửa chữa tài sản, phương tiện trang thiết bị làm việc phải đảm bảo đúng định mức, tiêu chuẩn, đúng quy định của pháp luật.

- Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị làm việc đúng mục đích, không sử dụng vào việc riêng; tổ chức kiểm kê, phân loại và theo dõi quản lý theo quy định.

4. Trong quản lý bảo vệ môi trường:

- Phối kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, các trường hợp vi phạm xử lý theo quy định của nhà nước.

- Thành lập các tổ kiểm tra, giám sát tăng cường các biện pháp kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường để kịp thời xử lý.

5. Trong quản lý sử dụng lao động và thời gian lao động của người lao động:

- Thực hiện quản lý chặt chẽ giờ giấc lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ công chức.

III. Nhiệm vụ giải pháp:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương chính sách mới có liên quan đến THTK, CLP dưới nhiều hình thức, gắn nội dung tuyên truyền THTK, CLP với công tác phòng chống tham nhũng, với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện THTK, CLP:

- Tổ chức thực hiện dự toán ngân sách chủ động, chặt chẽ đảm bảo đúng luật ngân sách nhà nước. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách. Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai dự toán, quyết toán ngân sách; tổ chức thực hiện đúng dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm báo đúng nhiệm vụ và phân cấp quản lý ngân sách, quản lý vốn đầu tư; triển khai thực hiện quản lý và điều hành ngân sách đúng quy định của luật ngân sách nhà nước năm 2015.

- Tập trung rà soát các kế hoạch, dự án được lập trong kế hoạch đầu tư công để định hướng đầu tư cho phù hợp tránh việc đầu tư không phù hợp dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.

- Tăng cường công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư trên địa bàn để giải quyết ô nhiễm môi trường tại địa phương.

3. Tăng cường thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác công khai, minh bạch, nguyên tắc tập trung dân chủ tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát THTK, CLP.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách và các nguồn được giao theo quy định; công khai hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.

- Phát huy vai trò giám sát của UB MTTQ, các tổ chức đoàn thể, thanh tra nhân dân để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh giám sát đầu tư cộng đồng thông qua việc nâng cao hiệu quả của ban giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định. Tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư XDCB.

IV. Tổ chức thực hiện:

- Các ban, ngành đoàn thể phường triển khai thực hiện THTK, CLP và chịu trách nhiệm trước UBND phường về kết quả đạt được.

- Giao cho các cán bộ công chức có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực chuyên môn của mình quản lý phụ trách và chức năng nhiệm vụ được giao, cụ thể:

+ Địa chính - xây dựng - môi trường: báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường. Kết quả trong việc hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt quyết toán các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

+ Kế toán ngân sách: báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực chi thường xuyên ngân sách. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB sử dụng NSNN; trong mua sắm, quản lý sử dụng tài sản, trang thiết bị phương tiện làm việc; đồng thời chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình kết quả THTK, CLP của các ban ngành, đoàn thể, theo dõi tổng hợp các vi phạm quy định về chế độ báo cáo kết quả THTK, CLP năm 2022 báo cáo kết quả về UBND phường.

+ Ủy ban MTTQ, đài phát thanh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư làm tốt công tác giám sát, tuyên truyền, phổ biến giáo dục về pháp luật THTK, CLP. Thường xuyên xây dựng các chương trình, chuyên mục liên quan đến công tác THTK, CLP của phường.

Trên đây là kế hoạch THTK, CLP năm 2022 của UBND phường Quang Trung, yêu cầu các ban ngành đoàn thể, các khu dân cư trên địa bàn phường nghiêm túc thực hiện theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì phản ánh kịp thời về UBND phường để xem xét giải quyết.

Nơi nhận:

- UBND thành phố (B/c);

- Phòng tài chính - kế hoạch TP (B/c);

- Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường;

- UB MTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể

- Các cán bộ công chức liên quan;

- Lưu VP./.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 
 
 
 

Nguyễn Đình Hồng

@ TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG QUANG TRUNG - TP HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban Biên tập: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường: Nguyễn Đình Hồng

Trụ sở: 66b Quang Trung, P. Quang Trung - TP. Hải Dương - T. Hải Dương.

Bản quyền thuộc Trang thông tin điện tử phường Quang Trumg.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử phường Quang Trung" khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Đăng nhập

 

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0